Bài viết: Ngoại thương tại Thái Lan: Quá trình tiếp cận và các quy định pháp lý liên quan đến ngành quảng cáo

Ngoại thương tại Thái Lan: Quá trình tiếp cận và các quy định pháp lý liên quan đến ngành quảng cáo

Tác giả: Luật sư Zhang Zhi Dan, trưởng Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

  1. Giấy phép kinh doanh cho doanh nghiệp nước ngoài
    Theo Luật Kinh doanh của Doanh nghiệp Nước ngoài(Foreign Business Act, B.E. 2542, 1999), các thực thể doanh nghiệp được công nhận là doanh nghiệp nước ngoài trong lĩnh vực quảng cáo tại Thái Lan được phân loại vào Danh mục Ba (LIST THREE, Mục 16: Kinh doanh quảng cáo). Pháp luật định nghĩa các doanh nghiệp trong danh mục này là “các loại hình kinh doanh mà người dân Thái Lan chưa sẵn sàng cạnh tranh với doanh nghiệp nước ngoài.”

Điều này có nghĩa là, các nhà đầu tư nước ngoài muốn kinh doanh trong ngành quảng cáo tại Thái Lan cần phải có sự chấp thuận đặc biệt từ Bộ Thương mại (Ministry of Commerce), tức là phải nộp đơn xin FBL hoặc FBC từ Cục Phát triển Thương mại (DBD) thuộc Bộ Thương mại.

Ngoài ra, còn một phương thức khác là tiến hành đầu tư nhưng không bị coi là nhà đầu tư nước ngoài.

Điều khoản 4 của Luật Doanh nghiệp do Người nước ngoài Điều chỉnh (Foreign Business Act) có thể hiểu rằng nếu bên Thái Lan sở hữu 51% (hoặc nhiều hơn) cổ phần, thì sẽ được pháp luật công nhận là thực thể pháp lý Thái Lan, và khi đó việc kinh doanh trong ngành quảng cáo sẽ không bị giới hạn bởi các quy định trong “Danh sách ba” (List 3).

Tóm lại, doanh nghiệp nước ngoài muốn đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo tại Thái Lan có hai lựa chọn sau:

Hợp tác thành lập công ty liên doanh tại Thái Lan
Doanh nghiệp nước ngoài có thể hợp tác với đối tác Thái Lan để cùng sở hữu cổ phần, với tỷ lệ cổ phần của phía Thái Lan chiếm ít nhất 51%. Công ty sẽ được coi là doanh nghiệp Thái Lan và do đó không cần xin chấp thuận đặc biệt để hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo.

  1. Thành lập công ty 100% vốn nước ngoài
    Nếu doanh nghiệp nước ngoài sở hữu hơn 50% cổ phần trong công ty, công ty này sẽ bị coi là doanh nghiệp nước ngoàivà cần xin giấy phép Kinh doanh của Doanh nghiệp Nước ngoài (Foreign Business License, FBL).

Theo Điều 17 của Luật Kinh doanh Doanh nghiệp Nước ngoài, khi xin giấy phép hoạt động kinh doanh (FBL hoặc FBC) cho các hoạt động thuộc danh mục Ba, doanh nghiệp nước ngoài phải nộp đơn theo các quy định và thủ tục của Bộ trưởng hoặc Tổng Giám đốc, và Cục Phát triển Kinh doanh sẽ hoàn thành việc xét duyệt và đưa ra quyết định về việc cấp phép trong vòng 60 ngày kể từ ngày nộp đơn.

  1. Các cơ quan quản lý và các quy định pháp lý liên quan đến ngành quảng cáo tại Thái Lan
  2. Bảo vệ người tiêu dùng
    Vì quảng cáo có ảnh hưởng trực tiếp đến công chúng và người tiêu dùng, các thương hiệu phải tuân thủ các quy định pháp lý liên quan. Các quy định chính bao gồm Luật Bảo vệ Người tiêu dùng(Consumer Protection Act, B.E. 2522, 1979) và các quy định liên quan. Điều 22 của Luật này quy định các tiêu chuẩn quảng cáo, làm rõ các loại tuyên bố quảng cáo không công bằng, sai sự thật, phóng đại, gây hiểu nhầm và bất hợp pháp.

Chính phủ Thái Lan đã thành lập Ủy ban Bảo vệ Người tiêu dùng (Consumer Protection Board), trong đó có Phòng Quảng cáo (Advertising Division), có trách nhiệm thực thi Luật Bảo vệ Người tiêu dùng và các quy định liên quan, giám sát và điều tra nội dung cũng như việc phát sóng quảng cáo. Cơ quan này được ủy quyền để phát hành các thông báo chi tiết về các thông tin hoặc tiêu chuẩn kiểm soát hoặc cấm nội dung quảng cáo.

Thông báo hiện hành quy định các thương hiệu khi quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như đài phát thanh và truyền hình phải tuân thủ các nghĩa vụ nhất định, đặc biệt là liên quan đến các chứng nhận về giảm giá, khuyến mãi và tính xác thực của nội dung quảng cáo.

  1. Quy định về chương trình rút thăm và khuyến mãi

Trong quảng cáo thương mại, các chương trình rút thăm có thể bị coi là hoạt động “xổ số” (lot drawing), và theo Luật Cờ bạc (Gambling Act B.E. 2478, 1935), đây được xem là một loại hình cờ bạc thuộc Loại II (Second-class gambling activities).

Do đó, các chương trình khuyến mãi dạng rút thăm khi được quảng cáo trên các phương tiện truyền thông như truyền hình, radio hoặc các nền tảng mạng xã hội cần phải xin phê duyệt từ chính phủ. Cụ thể, tại khu vực Bangkok, yêu cầu này cần được Cục Quản lý Hành chính Tỉnh (Department of Provincial Administration) phê duyệt. Ở các khu vực khác, yêu cầu phê duyệt sẽ do Trưởng khu vực (District Chief) thực hiện.

Quá trình xin phê duyệt sẽ được hoàn thành trong vòng 90 ngày.

  1. Các quy định về các loại hình quảng cáo khác:

Quảng cáo rượu bia: Quảng cáo rượu bia phải tuân thủ các quy định và hạn chế đặc biệt liên quan đến việc quảng bá sản phẩm này, đảm bảo không khuyến khích hành vi uống rượu ở người chưa đủ tuổi trưởng thành hoặc uống rượu quá mức.

Quảng cáo thực phẩm và dược phẩm: Các quảng cáo liên quan đến thực phẩm và dược phẩm phải tuân thủ các quy định về quản lý thực phẩm và dược phẩm, tránh các tuyên bố sai sự thật hoặc gây hiểu nhầm, đặc biệt là trong việc quảng bá các hiệu quả về sức khỏe.

Quảng cáo mỹ phẩm: Quảng cáo mỹ phẩm phải đảm bảo nội dung quảng cáo phù hợp với các quy định về mỹ phẩm, tránh việc quảng bá sai sự thật hoặc đưa ra các tuyên bố không chính xác về hiệu quả của sản phẩm.

Quảng cáo vật liệu nguy hiểm: Các quảng cáo liên quan đến vật liệu nguy hiểm phải tuân thủ các quy định đặc biệt về vật liệu này, đảm bảo rằng quảng cáo không gây hiểu nhầm cho công chúng hoặc tạo ra những nguy cơ an toàn.

Quảng cáo thiết bị y tế: Quảng cáo thiết bị y tế phải tuân thủ các quy định liên quan đến thiết bị y tế, đảm bảo nội dung quảng cáo là chính xác và trung thực, tránh việc gây hiểu lầm cho người tiêu dùng.

  1. Các quy định pháp lý liên quan đến sở hữu trí tuệ

Trong quá trình sản xuất và phát sóng quảng cáo, các nhà quảng cáo cũng cần xem xét liệu các yếu tố như hình ảnh nhân vật, âm nhạc, hình ảnh và các yếu tố nghệ thuật khác có vi phạm quyền tác giả hoặc quyền sở hữu nhãn hiệu của người khác hay không.
Các văn bản pháp lý liên quan bao gồm Luật Bản quyền (Copyright Act) B.E. 2537 (1994) và Luật Nhãn hiệu (Trademark Act) B.E. 2534 (1991).

——————————————————————————————————————————————————-

Thông báo đặc biệt

Không được phép sao chép bất kỳ nội dung văn bản, hình ảnh, âm thanh và video (nếu có) trong bài viết này khi chưa được ủy quyền. Nếu có nhu cầu chia sẻ hoặc trích dẫn, vui lòng liên hệ với chúng tôi để được ủy quyền, đồng thời phải ghi rõ nguồn và thông tin tác giả khi chia sẻ.

Nội dung của bài viết này chỉ nhằm mục đích trao đổi thông tin và không đại diện cho quan điểm, đề xuất hoặc cơ sở ra quyết định pháp lý của Chi nhánh Văn Phòng Luật sư Ying Ke Thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội hoặc Đội ngũ luật sư của văn phòng. Nếu bạn cần hỗ trợ tư vấn pháp lý hoặc phân tích chuyên môn, vui lòng liên hệ với chúng tôi.

Nếu bạn có nhu cầu pháp lý đầu tư vào nước ngoại, vui lòng liên hệ với chúng tôi như sau:

Chi nhánh Văn phòng luật sư Yingke thành phố Bắc Kinh tại Hà Nội

Địa chỉ: Lô A1L3-04+05, tòa A1 Dự án Ecolife Capitol, 58 Tố Hữu, phường Mễ Trì, Quận Nam Từ Liêm, Hà Nội

Người liên hệ: Luật sư Zhang Zhi Dan

Điện thoại: +84 859600354(Việt Nam)

Zalo:  (+86)13481033546

 

Scroll to Top